Điều gì làm nên văn hóa doanh nghiệp Toyota – một doanh nghiệp sản xuất ô tô có tốc độ phát triển mạnh mẽ và bền vững, ngày càng nhận được nhiều sự tin cậy từ khách hàng?
Qua từng thời kỳ, liệu Toyota có thay đổi văn hóa doanh nghiệp của mình hay vẫn giữ nguyên?
Nội dung
ToggleVăn hóa gia đình là yếu tố cốt lõi
Trước hết, văn hóa gia đình bắt nguồn từ việc Toyota quan niệm nhân viên giống như thành viên trong gia đình, mà Toyota là một đại gia đình, chính vì vậy “giáo dục nhân viên” với tầm nhìn dài hạn là một trong những chiến lược lớn của doanh nghiệp này.
Văn hóa doanh nghiệp của Toyota còn là DNA, chỉ có yếu tố này được truyền qua nhiều thế hệ trong một gia đình. DNA tạo nên sự khác biệt, chính là việc Toyota có những giá trị đặc trưng mà các doanh nghiệp khác không có, đó là văn hóa vĩ đại và nghiêm khắc. DNA còn được sử dụng để nói về văn hóa và bản sắc, phong cách, tính đặc trưng của một doanh nghiệp. Chính vì vậy có thể khẳng định rằng văn hóa gia đình chính là yếu tố tạo nên sự thành công của Toyota hiện nay.
Tính nghiêm khác triệt để trong hành động
Văn hóa doanh nghiệp của công ty Toyota còn đươc tạo bởi điểm khác biệt khác đó chính là tính nghiêm khắc triệt để. Suy nghĩ này được truyền bá và ăn sâu vào phương thức sản xuất, suy nghĩ và hành động của doanh nghiệp Toyota. Tại Toyota luôn tồn tại chủ nghĩa lý tưởng. Mọi nhân viên đều có cho riêng mình một hình thái lý tưởng và luôn nỗ lực hướng về điều đó. Chính vì vậy cần có tính nghiêm khắc để đảm bảo rằng, mục đích được đặt ra sẽ luôn có động lực thực hiện.
Bài học nghiêm khắc này nếu không hiểu cặn kẽ, rất khó có thể áp dụng với những doanh nghiệp khác. Đây cũng không phải suy nghĩ cố gắng là áp dụng được mà cần phải “trải nghiệm để tạo ra thành quả”. Nhiều người cho rằng “Đầu tiên nên làm thử, nếu không ổn thì làm lại từ đầu là được” hay “hãy làm thử những việc mình có thể” là điều có thể rút ra từ văn hóa doanh nghiệp Toyota nhưng thực tế không phải.
Toyota không phụ thuộc vào một nhân vật xuất chúng
Trong văn hóa doanh nghiệp của Toyota, nhân viên là nhân tài. Tất cả mọi người đều được đối xử bình đẳng như nhau. Ở Toyota không tồn tại quan hệ trên dưới, mà chỉ tồn tại mối quan hệ trong phân công công việc. Toyota không có một nhân vật xuất chúng (key man). Tại đây, mỗi tổ trưởng, những người đang làm việc trực tiếp trong công xưởng sản xuất đều có cơ hội trở thành người xuất chúng và có sức ảnh hưởng. Chính môi trường làm việc này giúp đào tạo được nhiều người có thể làm việc và đây chính là sức mạnh của Toyota.
Xây dựng văn hóa công ty vững chắc sẽ tạo nên môi trường làm việc hiệu quả, tăng năng suất lao động. Tạo sự gắn kết, đồng lòng giữa các nhân viên đối với mục tiêu chung của công ty. Ở Toyota, luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên thể hiện bản thân, cống hiến hết mình cho công ty. Điều này cũng góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh, thu hút nhân tài của doanh nghiệp Toyota so với các doanh nghiệp khác. Từ đó cũng đào tạo và phát triển nhân viên thành những con người tài năng và các key man trong tương lai.
Những điều trên đã tạo nên một văn hóa doanh nghiệp của công ty Toyota đầy sự khác biệt nhưng cũng thật thú vị và đáng học hỏi. Hi vọng qua bài phân tích vừa rồi về văn hóa doanh nghiệp Toyota, bạn đọc sẽ có những bài học kinh nghiệm đáng quý và từ đó đưa ra những bước xây dựng và phát triển mới cho doanh nghiệp mình trong tương lai.