Cách xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp

Nếu bạn làm việc trong bất kỳ tổ chức lớn hay doanh nghiệp nào, hẳn bạn cũng đã biết đến văn hóa chia sẻ, nêu ý kiến, tích cực phát biểu quan điểm, v.v. Những điều này được thúc đẩy ở nhiều nơi như một cách hữu hiệu để xây dựng tính minh bạch và giá trị vững mạnh. Phần lớn các tổ chức cấp tiến đều có cơ chế, chính sách, cách quản trị để thúc đẩy các hành vi này.

Cách xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp 1

Vì sao nên xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp?

Trọng tâm của nhiều tổ chức hiện nay là sức khỏe tinh thần. Không có gì quan trọng hơn là cho phép và khuyến khích nhân viên thể hiện hết bản thân trong công việc. Ý kiến và góc nhìn của nhân viên chính là “nguyên liệu” không thể thiếu của mọi doanh nghiệp.

Thách thức đặt ra là làm cách nào để nhân viên có thể cởi mở, leader có thể khuyến khích và tạo được văn hóa tiếp nhận những quan điểm mới. Bên cạnh đó giúp nhân viên cảm thấy an toàn để nói ra sự thật. Dưới đây là cách mà việc “nêu ý kiến” giúp cho nhân viên:

Có được sự tôn trọng

Doanh nghiệp tuyển dụng người không chỉ vì những kỹ năng họ có, mà cách họ nghĩ, cách họ nêu ý kiến, sáng tạo, những ý tưởng và góc nhìn mới trong công việc. Nắm bắt được những vấn đề và nêu ra hướng giải quyết giúp bạn có vị trí tốt trong mắt người lãnh đạo.

Tạo cơ hội

Nói ra sự thật yêu cầu lòng dũng cảm. Lòng dũng cảm chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội. Nhân viên càng có khả năng thể hiện quan điểm của mình, sẵn sàng đóng góp và chia sẻ, thì sẽ càng có nhiều cơ hội. Hình ảnh của chính nhân viên đó sẽ được lan rộng trong công ty.

Cách xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp 2

Liên kết với những giá trị

Không nói ra điều bạn thực sự tin tưởng có thể khiến chính bản thân bạn cảm thấy vô cùng ức chế, bất lực, và cảm xúc tiêu cực sẽ bắt đầu tăng dần. Từ đó, sự gắn kết với tổ chức sẽ dần dần tan rã, ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc. Việc liên kết với những giá trị, mong muốn của bản thân trong sự nghiệp là vô cùng quan trọng. Khi có khúc mắc, ảnh hưởng tới giá trị bản thân, nhân viên cần phải nêu lên ý kiến của riêng mình.

Chuẩn bị trở thành leader

Một người leader khó có thể nhìn thấy toàn bộ chi tiết bức tranh, nhưng lại cần phải chia sẻ góc nhìn lẫn đưa ra quyết định. Luyện tập để nêu lên ý kiến là bước quan trọng trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo tương lai.

Leader nên làm gì để thúc đẩy văn hóa chia sẻ?

Xây dựng khả năng lắng nghe

Thực ra lắng nghe vô cùng đơn giản. Luôn dễ dàng để người khác nói ra sự thật khi bạn có được sự tôn trọng. Hãy đảm bảo bạn xây dựng đủ khả năng, kinh nghiệm, hiểu biết sâu trong công việc. Khi bạn thấu hiểu công việc và có đủ trải nghiệm với nó, bạn sẽ loại bỏ được các điểm mù trong quản lý người khác.

Cách xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp 3

Xây dựng sự tự tin trong giao tiếp

Trong khi kiến thức giúp bạn xây lòng tin, thì lời nói giúp bạn xây dựng sự tự tin, góc nhìn toàn cảnh về công ty. Gặp và giao tiếp với nhiều đồng nghiệp hơn, thường xuyên hơn, hỏi và học những vấn đề mà họ lo lắng, các vấn đề kinh doanh, kể cả khi nó chả liên quan tới công việc chính của bạn. Nếu chỉ quanh quẩn trong bộ phận của bạn, sẽ rất dễ bị đóng, và tư duy hạn chế bởi chính những bộ óc giống nhau trong công việc. 

Hiểu về chính trị công sở

Xây dựng sự hiểu biết về tổ chức – Nói lên sự thật cần luyện tập và mọi người thường mắc sai lầm khi họ thử nghiệm. Một cách tránh gây thiệt hại cho bản thân là tìm một diễn đàn, leader bạn tin tưởng để luyện tập chia sẻ. Hãy đi từ những điều dễ nhất trước.

HR nên làm gì để hỗ trợ hành vi chia sẻ trong công ty?

Cách xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp 4

  • Khuyến khích leader trân trọng việc chia sẻ quan điểm và thúc đẩy điều đó.
  • Đào tạo leader để họ nhìn rõ tầm quan trọng của sự minh bạch và chấp nhận những quan điểm khác biệt.
  • Đưa ra cho leader các ví dụ, case điển hình và thúc đẩy họ thực hiện như vậy.
  • Giúp xây dựng mô hình thay đổi tư duy. Làm rõ những điều leader cần thực hiện để khuyến khích nhân viên cởi mở, chia sẻ.
  • Lập tức nói chuyện với leader khi bạn phát hiện các hành vi tiêu cực đối với nhân viên và team. 

Công cụ xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp

Trên thực tế, một số doanh nghiệp không có lộ trình rõ ràng để xây dựng và thúc đẩy văn hóa chia sẻ. Một số khác lại không có đội ngũ leader với đủ khả năng và chuyên môn để thực hiện hiệu quả.

Để giải quyết vấn đề trên, chủ doanh nghiệp có thể tìm đến sự hỗ trợ của các giải pháp chuyển đổi số, ví dụ như công cụ truyền thông nội bộ 4.0, nhằm tạo ra không gian mạng rộng lớn, nơi mà mọi nhân viên đều có cơ hội và động lực để nêu lên quan điểm của riêng mình.

Cách xây dựng văn hóa chia sẻ trong doanh nghiệp 5

Nếu bạn đang quan tâm đến giải pháp truyền thông nội bộ 4.0 tốt nhất 2021 thì hãy tham khảo ngay tính năng Workplace của ACheckin:
  • Đa dạng hình thức bài đăng như khảo sát, voting, confession,… để nhân viên có thể cởi mở chia sẻ quan điểm của mình.
  • Tăng sự minh bạch qua các tính năng như bình chọn ẩn danh, theo dõi kết quả trực tiếp. Không lo gian lận, đảm bảo công bằng 100%.

Hiện ACheckin đang có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch Covid: miễn phí 7 ngày trải nghiệm với quy mô 50 nhân sự và miễn phí training 1:1.

Tham khảo ngay tại đây nhé!

Bài viết liên quan
Mục lục