Làm sao để đánh giá hiệu quả truyền thông? Các phương pháp đánh giá hiệu quả truyền thông nào được xem là hiệu quả và phổ biến nhất?
HR hiện đại không chỉ dừng lại ở việc làm Hành chính, mà còn cần thực hiện những nhiệm vụ truyền thông (nội bộ, tuyển dụng) thật tốt. Trong thế giới nơi mà HR phải nỗ lực hết sức để chiêu mộ và giữ chân nhân tài – truyền thông sẽ là chìa khóa.
Mục tiêu của việc truyền thông là gia tăng sự nhận biết, liên tưởng, sự ưa thích, từ đó thúc đẩy hành động của đối tượng được truyền thông với thương hiệu.
Dưới đây là những tiêu chí đánh giá hiệu quả truyền thông được chúng tôi tổng hợp mới nhất.
Nội dung
ToggleĐánh giá chỉ số cảm xúc
Chỉ số cảm xúc được đo lường bằng cách phân tích các chỉ số của các bình luận. Từ đó xác định tương quan giữa những ý kiến tích cực và tiêu cực. Nếu chỉ số cảm xúc càng cao thì chứng tỏ đối tượng càng yêu thích nội dung đó.
Tuy nhiên, tránh sa đà vào mục tiêu chỉ số cảm xúc mà sản xuất những nội dung gây shock, không có giá trị hữu ích. Đây là cách làm khá hiệu quả nếu mục tiêu là thu hút sự chú ý, nhưng chắc chắn hiệu quả không lâu dài.
Như vậy, đo lường hiệu quả truyền thông bằng chỉ số cảm xúc thì không phải bài viết nào có lượt tương tác cao thì chiến dịch đó thành công mà nên chú ý tới chỉ số cảm xúc của bài viết.
Đánh giá độ tương tác sâu
Hiểu và nắm rõ độ tương tác sâu là câu trả lời cho câu hỏi đánh giá hiệu quả truyền thông bên ngoài và truyền thông nội bộ trong công ty. Độ tương tác sâu phản ánh mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Việc thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá sản phẩm là một chuyện và việc những chiến dịch ấy được hưởng ứng lại là một vấn đề khác của các nhà quản trị.
Một phương pháp đo lường hiệu quả truyền thông là đánh giá xem sức ảnh hưởng của chiến dịch truyền thông, có tạo được ảnh hưởng lớn cho sản phẩm không? Liệu có hiệu ứng cánh bướm nào được tạo nên từ chiến dịch hay không? Nên lưu ý sáng tạo những nội dung theo trend để tạo được hiệu quả tốt nhất.
Đánh giá lượng bình luận đề cập đến chiến dịch
Đây là một trong các phương pháp đánh giá hiệu quả truyền thông quan trọng dùng để đo lường hiệu quả chiến lược truyền thông trên mạng xã hội. Đặc biệt là khi doanh nghiệp của bạn kết hợp với influencer thì nhà quản trị cần phải ngày càng chú ý đến chỉ số này.
Bời vì trong nhiều trường hợp, có lẽ khách hàng chỉ bị thu hút bởi influencer thôi chứ không phải chiến dịch của công ty. Đây cũng là cách đo lường hiệu quả truyền thông.
Để có được nhiều thảo luận xoay quanh chủ thể, nội dung của bạn cần thỏa mãn các yêu cầu:
- Nội dung chứa điều đối tượng hướng tới muốn đọc.
- Lồng ghép thông điệp thương hiệu một cách khéo léo, vừa đủ chất và lượng để ghi lại dấu ấn trong mắt người đọc.
- Tạo sự cộng hưởng giữa ý nghĩa nội dung và hình ảnh, tiết tấu, âm thanh,…
Đánh giá lượng người thảo luận chiến dịch
Làm sao để đánh giá hiệu quả truyền thông sau mỗi chiến dịch? Đánh giá số lượng người thảo luận về chiến dịch chính là câu trả lời cho câu hỏi trên. Đây là chỉ số đánh giá lượng fan thu hút được sau mỗi chiến dịch. Để nâng cao lượng người thảo luận chiến dịch, ngoài việc tạo nội dung hấp dẫn, riêng biệt, nhà quản trị còn cần xây dựng một chiến lược phân phối kênh phù hợp.
Các công cụ phân tích khác
- Google Analytics: dùng để đo lường các chỉ số tương tác.
- YouTube Insight: phân tích bên trong trang Youtube, cho biết mức phổ biến của video, lượt xem và nhiều thông số khác.
- ShareThis: cung cấp công cụ chia sẻ nội dung, kết hợp với Google Analytics có thể cho biết kênh nào trên website của doanh nghiệp được người dùng ưa dùng để chia sẻ.
Mong rằng, thông qua các phương pháp đánh giá hiệu quả truyền thông trên đây sẽ giúp bạn đưa ra phương pháp truyền thông nội bộ hoặc tuyển dụng phù hợp.
Phần mềm truyền thông nội bộ ACheckin
Muốn truyền thông và đo lường hiệu quả truyền thông nội bộ, Doanh nghiệp chắc chắn cần có công cụ hỗ trợ.
ACheckin – phần mềm Quản trị nhân sự với tính năng Truyền thông nội bộ có thể giúp:
- Bảng tin nội bộ sinh động tạo ra môi trường tương tác giữa cá nhân và tổ chức;
- Gửi thông báo mới tới từng cá nhân, nhân viên sớm cập nhật được nội dung mới nhất;
- Đăng tải nội dung truyền thông trên màn hình chấm công
- Gửi lời chào buổi sáng, lời chúc sinh nhật được cá nhân hóa
- Tính năng chat giúp giao tiếp nội bộ hiệu quả
Được thiết kế như một mạng xã hội thu nhỏ, tất cả chỉ số về cảm xúc, tương tác, bình luận đều dễ dàng được thống kê.
Tìm hiểu chi tiết về giải pháp ngay tại đây.
Có thể bạn muốn xem thêm:
Nắm bắt cách truyền thông trong doanh nghiệp hiệu quả năm 2020