Ca gãy là gì? Làm thế nào để quản lý nhân viên làm việc ca gãy hiệu quả? Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung
ToggleCa gãy là gì?
Ca gãy hay còn được gọi là ca xoay – là một thuật ngữ sử dụng để chỉ ca làm việc của người lao động. Hình thức này thường được áp dụng trong ngành dịch vụ F&B như kinh doanh nhà hàng, khách sạn.
Lấy 1 ví dụ cụ thể để bạn dễ hiểu nhé! Khi làm việc ca gãy, nhân viên không cần phải làm 8 tiếng liên tục mà sẽ được chia thành 2 khoảng thời gian tách biệt trong ngày. Ví dụ ca đầu từ 10h – 14h chiều, nghỉ 3 tiếng (từ 14h-17h) và tiếp tục làm từ 17h-21h.
Vì sao lại có hình thức làm việc này?
Do yêu cầu đặc thù nên đối với một số công việc, thời gian hoạt động sẽ không chỉ gói gọn trong giờ hành chính mà có thể lên tới 24 giờ/ngày và cả 7 ngày 1 tuần. Cách làm việc này mang lại lợi ích cho cả chủ doanh nghiệp và người lao động:
- Giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực tối ưu, hiệu quả hơn. Tùy vào thời điểm đông khách hay ít khách mà quản lý có thể sắp xếp số lượng nhân viên phù hợp.
- Có khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa 2 ca làm giúp sức khỏe nhân viên được đảm bảo, tránh làm việc quá sức. Nhân viên cũng không thể hoàn thành tốt công việc nếu phải lao động liên tục trong suốt nhiều giờ liền, đều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
Ai phù hợp làm việc ca gãy?
Thông thường, ca gãy sẽ áp dụng cho một số công việc như: nhân viên phục vụ, nhân viên bếp, nhân viên lễ tân, nhân viên thu ngân, nhân viên quầy bar,… Bên cạnh đó, làm việc ca gãy rất thích hợp cho các bạn sinh viên vừa học, vừa làm để kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm.
Thời gian làm ca gãy tính như thế nào?
Thực tế thì nhân viên làm ca gãy vẫn làm đủ 8 tiếng/ngày. Nhưng thời gian làm việc không liên tục và thường được chia làm 2 khoảng cách nhau trong ngày. Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, thời điểm đông khách và sự sắp xếp của quản lý mà mỗi nơi sẽ áp dụng thời gian làm việc khác nhau.
Đồng thời, số ca gãy trong một tuần hay một tháng cũng được quy định phụ thuộc vào mùa cao điểm/thấp điểm để tối ưu nguồn nhân lực và tiết kiệm chi phí.
Cách quản lý nhân viên làm việc ca gãy hiệu quả
Một bài toán mà hình thức ca gãy đặt ra cho các chủ doanh nghiệp là làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả và quản lý chấm công, tính lương chính xác nhất.
Nếu bạn cũng đang đi tìm lời giải cho bài toán trên thì hãy tham khảo ngay ACheckin – giải pháp quản trị nâng cao trải nghiệm nhân sự đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp quy trình quản lý chấm công phù hợp với mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp khác nhau.
Thiết lập ca làm việc cụ thể
Quản lý, leader có thể dễ dàng tạo nhiều ca làm việc mỗi ngày, mỗi tuần với các khung giờ khác nhau cho từng nhân viên trên CMS của ACheckin. Thông tin mỗi ca được hiển thị cụ thể, chi tiết để dễ dàng theo dõi.
Danh sách ca làm việc được phân loại đầy đủ những thông tin quan trọng như: tên ca, mã ca, khung giờ làm việc, ngày làm việc, ngày áp dụng ca làm đã thiết lập, tần suất lặp ca, số lượng và thông tin nhân viên làm việc trong ca,…
Không chỉ vậy, ACheckin còn theo dõi được chính xác thời gian nhân viên checkin muộn, checkout sớm, làm tăng ca, làm bù giờ, làm ngày Lễ, Tết,… để linh hoạt khi xuất bảng công tổng.
Minh bạch trong quản lý
Phần mềm ACheckin cá nhân hóa trải nghiệm nhân sự thông qua việc cung cấp cho mỗi nhân viên một tài khoản riêng để tự mình theo dõi và xác thực dữ liệu chấm công hàng ngày, đem đến quy trình tiện lợi, minh bạch nhất.
Đa dạng hình thức chấm công
ACheckin có với 5 hình thức chấm công tiện lợi, đa dạng và hiện đại nhất hiện nay: Camera AI, QR Code, Wifi, Vị trí và Tích hợp. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vì không cần phải thiết lập máy chấm công cồng kềnh mà có thể để nhân viên chấm công ngay trên điện thoại cá nhân.
Hiện ACheckin đang có ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch Covid: miễn phí 7 ngày trải nghiệm với quy mô 50 nhân sự và miễn phí training 1:1. Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về giải pháp này thì hãy dùng thử ngay nhé!
Đăng ký dùng thử miễn phí ACheckin ngay