Work at home hay work from home? Đâu là xu hướng làm việc hot nhất 2021? Liệu bạn đã hiểu đúng về hai cụm từ này? Hãy cùng ACheckin tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!
Nội dung
TogglePhân biệt giữa work at home và work from home
Thực chất thì hai cụm từ này có nghĩa khá tương đồng. Hiểu đơn giản thì đây là hình thức mà nhân viên có thể làm việc ngay tại nhà mà không cần đến công ty.
Tuy nhiên, có một điểm khác biệt nho nhỏ: “work at home” là làm việc tại nhà trong một thời gian dài do tính chất công việc hoặc các công việc liên quan đến kinh doanh cá thể.
Còn “work from home” là làm việc tại nhà, làm việc từ xa do nguyên nhân khách quan mà không thể đến văn phòng được. Một ví dụ điển hình đó là do Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã triển khai hình thức work from home để đảm bảo an toàn cho nhân viên.
Nếu đây là lần đầu tiên bạn làm việc tại nhà thì chắc hẳn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Dưới đây là 4 mẹo nhỏ để work from home hiệu quả, đơn giản mà không phải ai cũng biết!
4 bí quyết giúp bạn work from home hiệu quả
Rèn luyện thói quen làm việc đúng giờ
Nhà văn Murakami Haruki – tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Rừng Na Uy đã từng nói rằng, ông có thói quen đúng 9h sẽ ngồi vào bàn làm việc sau khi chạy 6 dặm dọc bờ biển dù có hứng thú viết lách hay không. Thói quen này sẽ giúp chúng ta bắt đầu một ngày làm việc mới với thái độ nghiêm túc, chỉn chu và mang tính liên tục.
Vì thế, dù work from home, hãy vẫn bắt đầu giờ làm việc đúng theo quy định ở công ty. Điều đó không chỉ mang lại năng suất làm việc tốt hơn, mà còn giúp bạn không rơi vào trạng thái uể oải khi quay lại công việc sau một thời gian làm tại nhà nữa đấy!
Mời bạn xem thêm:
Những trò chơi tại nhà bổ ích trong lúc online hoặc Work from home
Thiết lập không gian làm việc phù hợp
Đương nhiên khi work from home, bạn hoàn toàn có thể ngồi ngay trên giường và bật laptop để bắt đầu công việc. Nhưng cách làm này vô tình có thể khiến bạn trở nên xuề xòa và thiếu nghiêm túc đối với chính bản thân mình.
Vậy nên thiết lập không gian như thế nào để làm việc hiệu quả hơn? Đó có thể là một vị trí ở góc phòng khách hoặc phòng ngủ. Điều quan trọng là phải đem đến cho bạn sự thoải mái nhưng không kém phần nghiêm túc, đặc biệt là đủ riêng tư để tránh bị làm phiền. Các thành viên trong gia đình, hàng xóm hay những người ghé chơi đều có thể khiến bạn mất tập trung và xao nhãng công việc. Hãy thông báo cho mọi người rằng bạn đang trong giờ làm việc tại nhà và không muốn bị gián. Mọi cuộc gặp gỡ, nói chuyện không liên quan chỉ diễn ra sau giờ làm việc (theo tạp chí Forbes).
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết
Hãy chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị cần thiết trước khi bắt đầu như: sạc laptop, sổ tay, ổ điện, chuột không dây,… và cả nước uống nữa nhé! Điều đó giúp bạn hạn chế việc phải di chuyển nhiều, làm gián đoạn công việc hoặc mất tập trung.
Chủ động lập kế hoạch công việc và checklist mỗi ngày
Có rất nhiều những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng và khiến bạn trở nên xao nhãng công việc. Ví dụ như mạng xã hội, bạn bè,… và nhiều thứ khác làm lãng phí thời gian quý báu của bạn. Chính tâm lý, suy nghĩ “làm việc tại nhà thì lúc nào chẳng được” sẽ khiến công việc bị tồn đọng, chất đống và kém chất lượng. Để giải quyết vấn đề này, hãy chủ động lên kế hoạch trước cho các công việc bạn cảm thấy cần thiết và hạn chế những thứ không cần thiết.
Khi bắt đầu làm việc, hãy lập một bản kế hoạch nhỏ về những việc bạn phải hoàn thành trong ngày, trong tuần và trong tháng theo thứ tự ưu tiên, giúp hạn chế thiếu sót công việc cần làm. Cuối ngày làm việc, bạn nên rà soát lại danh sách và xem xét hiệu suất công việc của chính mình. Từ đó rút kinh nghiệm và làm tốt hơn vào ngày tiếp theo, để mỗi ngày làm việc tại nhà đều thực sự là một ngày hiệu quả nhé!
Sau khi dành ít phút đọc bài viết này thì bạn đã hiểu thêm về xu hướng làm việc tại nhà Work at home và work from home rồi đúng không nào?
Mời bạn xem thêm: