Thay đổi văn hóa doanh nghiệp có thực sự cần thiết khi nó là thay đổi vận mệnh một tổ chức? Xu hướng đó tại các công ty trên thế giới và Việt Nam đang diễn ra như thế nào?
Hiểu thế nào về văn hóa doanh nghiệp?
Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị và chuẩn mực về niềm tin, hành vi, cách nhận thức và phương pháp tư duy được mọi người trong công ty cùng công nhận, suy nghĩ và hành động như một thói quen. Văn hóa doanh nghiệp bản chất sinh ra từ nhà lãnh đạo, nhưng được giữ gìn và phát huy là qua từng lớp nhân viên. Chính vì vậy, làm sao để mọi người trong tổ chức thấm nhuần và coi trọng văn hóa doanh nghiệp là cả một quá trình lớn mạnh và không ngừng xoay mình đổi mới, song vẫn giữ được chất riêng doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp được biểu hiện qua hai yếu tố:
- Hữu hình: đồng phục, không gian làm việc, quy cách khen thưởng, đãi ngộ nhân viên.
- Vô hình: tư tưởng, niềm tin, nếp suy nghĩ, phong cách hành động.
Sự cần thiết của thay đổi văn hóa doanh nghiệp?
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và phải được duy trì lâu dài. Vậy thay đổi văn hóa doanh nghiệp có phải là quyết định táo bạo của ban lãnh đạo? Sự thay đổi ở đây không phải là phủ định đi tất cả những giá trị cũ trước đó, mà là liên tục trao dồi, cập nhật xu hướng mới để phù hợp với mục tiêu xã hội.
Văn hóa nội bộ doanh nghiệp cũng giống như đời sống tinh thần của chúng ta vậy. Tại sao lại có sự so sánh đó, bởi vì chúng ta sống luôn cần có đời sống tinh thần nhưng lại luôn có nhu cầu thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh, không gian. Văn hóa doanh nghiệp luôn có những tư tưởng cốt lõi, bên cạnh đó luôn song song những mặt linh động, cần thay đổi để hữu hiệu hơn. Yếu tố này cần được lan rộng nhiều người, vì vậy không thể quá cứng nhắc, quá khôn khổ và truyền thống, bởi vì, trong thời đại số bây giờ, điều gì càng hiện đại càng thu hút con người hơn.
Thách thức khi thay đổi văn hóa doanh nghiệp
Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp lại là một yếu tố có khuynh hướng “chống lại sự thay đổi” nên thay đổi văn hóa của tổ chức là một trong những thách thức lớn nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp. Điều đó xuất phát từ những nguyên nhân sau:
- Thứ nhất, văn hóa cũng giống như những thói quen được hình thành trong nhiều năm từ sự tương tác qua lại giữa các thành viên nên khó thay đổi.
- Thứ hai, văn hóa chịu ảnh hưởng từ chính những người sáng lập doanh nghiệp. Các giám đốc doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng những người cũng có phong cách giống họ nên văn hóa đã được định hình của doanh nghiệp sẽ được các nhân viên mới góp phần củng cố và phát triển.
- Thứ ba, các thành viên trong một tổ chức thường cảm thấy thoải mái với văn hóa hiện tại và thông thường, chỉ khi có một sự kiện quan trọng tác động, chẳng hạn như doanh nghiệp sắp bị phá sản, bị mất hàng loạt khách hàng và doanh thu giảm sút mạnh thì mới chịu thay đổi.
Vậy cách thay đổi văn hóa doanh nghiệp hiệu quả là:
- Trước khi thay đổi văn hóa, phải xác định rõ khiếm khuyết trong văn hóa hiện tại của doanh nghiệp.
- Nếp văn hóa mới của doanh nghiệp phải hỗ trợ việc thực hiện thành công chiến lược phát triển. Doanh nghiệp đặt ra một tầm nhìn, sứ mệnh nào và cần điều chỉnh văn hóa ra sao để thực hiện thành công tầm nhìn, sứ mệnh đó?
- Các cá nhân trong tổ chức phải đồng tâm thay đổi hành vi của họ để tạo ra một môi trường văn hóa doanh nghiệp như mong muốn.
Hiện trạng và xu hướng thay đổi văn hóa công ty hiện nay
Trên thế giới
Văn hóa của Google
Văn hoá nội bộ doanh nghiệp của Google là một hình mẫu lý tưởng trên thế giới. Rất nhiều quyền lợi đặc biệt dành cho nhân viên của họ như: bữa ăn miễn phí, các bữa tiệc linh đình, phần thưởng giá trị, những buổi chia sẻ của ban điều hành, thậm chí là cho phép mang thú cưng…
Qua đây ta có thể thấy rằng: Khi nhận thấy văn hóa công ty không còn phù hợp, hãythay đổi văn hóa nội bộ ngay khi có thể, bởi vì văn hóa ảnh hưởng rất lớn đến nhân sự, cũng như năng suất làm việc và cách nhân viên đóng góp cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Văn hóa của SquareSpace
SquareSpace tổ chức nhân sự “phẳng” – nơi không có (hoặc có rất ít) các cấp bậc quản lý giữa những người điều hành và nhân viên. Nơi đây nhân viên được tài trợ trọn gói bảo hiểm cao cấp, nghỉ phép linh hoạt, không gian thoải mái, bữa ăn miễn phí, các bữa tiệc hàng tháng và các chương trình đào tạo…
Ở Việt Nam
Appota là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thay đổi văn hóa công ty, doanh nghiệp bằng cách đưa công nghệ hóa tiếp xúc thường trực với nhân viên. Hiểu được tâm lý số đông hiện nay khi ai cũng thích và chuộng công nghệ, nhận các thông tin số nhanh hơn cách thức truyền thống, Appota đã phát triển phần mềm mang tên ACheckin – phần mềm quản lý nhân sự thời đại số hiệu quả. Từ việc thay đổi hình thức chấm công truyền thống, ACheckin giúp nhân viên thực hiện thao tác chấm công trên chính dế yếu của nhân vên – quét mã QR code. Đặc biệt sao khi chấm công, nhân viên sẽ luôn nhận được một lời chào như một nguồn động viên ngày mới.
Ngoài ra, thay vì gửi mail, viết thông tin lên bảng tin thông báo, Appota sử dụng Workplace – Bảng tin nội bộ của ACheckin để truyền thông nội bộ. Tính năng cho phép quản lý dễ dàng tạo bài viết, thêm ảnh, thêm link dẫn.
Việc chúc mừng sinh nhật, theo dõi thâm niên, tổ chức minigame cũng qua chính ACheckin luôn. Còn gì tiện lợi hơn khi mọi hoạt động của công ty bạn đều có thể nắm thông tin qua chiếc điện thoại, bởi vì đây là vật bất ly thân trong cuộc sống công nghệ hiện nay.
Để bắt kịp xu hướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp trên thế giới thì bạn hãy nhanh tay tải ứng dụng ACheckin miễn phí về trải nghiệm ngay thôi nào.
Link tải iOS: https://itunes.apple.com/vn/app/acheckin/id1451269978?mt=8
Link tải Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.acheckin
Mời các bạn xem thêm: