Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là gì? Có những nguyên tắc cụ thể nào trong việc xây dựng văn hóa công ty không? Và dưới đây là một số ví dụ cho bạn đọc dễ hiểu.
Nội dung
ToggleThay đổi văn hóa doanh nghiệp là gì nhỉ?
Đó là sự thay đổi một số hoặc toàn bộ các yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp như quan niệm về giá trị, tiêu chuẩn đạo đức, triết lý kinh doanh, phương thức quản ý, các nội quy, chính sách…. đã được các thành viên trong doanh nghiệp chấp nhận, tuân theo.
Thay đổi văn hóa cũng chính là quá trình củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu chung doanh nghiệp đề ra. Thay đổi văn hóa để nền văn hóa phù hợp hơn với sự phát triển của doanh nghiệp. Quá trình thay đổi thường diễn ra không đơn giản, đòi hỏi phải có sự cố gắng, đóng góp của tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp, mà trước hết là lãnh đạo doanh nghiệp, thường là người khởi xướng thay đổi.
Thay đổi văn hóa của doanh nghiệp phải tuân theo nguyên tắc nào?
- Cần nhiều thời gian: Thay đổi văn hoá không dễ cũng không đến mức quá khó khăn. Nó cần thời gian, ít nhất một năm, hoặc khoảng 3-6 năm và cần nỗ lực và sự thận trọng. Một sự hỗ trợ kiên nhẫn và lâu dài là cần thiết.
- Kênh truyền thông nội bộ: kênh truyền thông nội bộ là một trong những cách thức thay đổi văn hóa doanh nghiệp chủ chốt. Đây là yếu tố quan trọng giúp việc gắn bó giữa các thành viên, giữa thành viên với công ty tệ hơn hay tốt hơn. Vì vậy, hãy chọn kênh truyền thông phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
- Người đề xướng: Những người đề xướng thay đổi phải làm gương cho các hành vi mà họ muốn thấy ở những người khác. Nếu họ không chuyển tải một thông điệp kiên định và giữ thông điệp đó rõ ràng và có ưu thế, thay đổi văn hoá có thể chỉ được xem là “mô hình trong tủ kính”
Một số ví dụ về thay đổi văn hóa của các Doanh nghiệp
Tại công ty công nghệ giải trí Appota
Từ hình thức chấm công truyền thống, phương thức truyền thông nội bộ cũ.
Ngày nay, công ty Appota giải pháp quản lý nhân sự ACheckin, cụ thể bằng các công cụ truyền thông nội bộ (bảng tin, hình ảnh video trên máy chấm công), hệ thống tặng quà và tặng thưởng cho nhân sự, trò chơi tương tác cho các sự kiện tập thể, đã giúp nhân viên tại Appota gắn bó hơn với công ty, và mỗi ngày đi làm đều là một niềm vui.
Bạn có thể tham khảo và dùng thử miễn phí ACheckin TẠI ĐÂY để lựa chọn những phương thức truyền thông nội bộ mới lạ, hấp dẫn theo đặc thù doanh nghiệp mình!
Văn hóa của SquareSpace
SquareSpace tổ chức nhân sự “phẳng” – nơi không có (hoặc có rất ít) các cấp bậc quản lý giữa những người điều hành và nhân viên. Nơi đây nhân viên được tài trợ trọn gói bảo hiểm cao cấp, nghỉ phép linh hoạt, không gian thoải mái, bữa ăn miễn phí, các bữa tiệc hàng tháng và các chương trình đào tạo…
Văn hóa của Google
Văn hoá nội bộ doanh nghiệp của Google là một hình mẫu lý tưởng trên thế giới. Rất nhiều quyền lợi đặc biệt dành cho nhân viên của họ như: bữa ăn miễn phí, các bữa tiệc linh đình, phần thưởng giá trị, những buổi chia sẻ của ban điều hành, thậm chí là cho phép mang thú cưng…
Qua đây ta có thể thấy rằng: Khi nhận thấy văn hóa công ty không còn phù hợp, hãy thay đổi văn hóa doanh nghiệp ngay khi có thể, bởi vì văn hóa ảnh hưởng rất lớn đến nhân sự, cũng như năng suất làm việc và cách nhân viên đóng góp cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Mời bạn xem thêm:
https://acheckin.vn/bat-mi-cach-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-moi-nhat-thoi-4-0/