Kỹ năng quản lý nhân sự được hiểu là những kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ quản lý, dẫn dắt và đào tạo nhân sự trong công ty. Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp vận hành một cách trơn tru và ngày càng phát triển. Trong đó, có thể kể đến như kỹ năng đào tạo nhân viên mới, kỹ năng về chuyên môn và đặc thù ngành, kỹ năng quản lý thời gian, lắng nghe và thấu hiểu nhân sự…
Trên thực tế, những kỹ năng này không quá khó để thực hiện. Nếu bạn muốn trở thành một quản lý giỏi thì cần trang bị đầy đủ và rèn luyện kỹ năng hàng ngày. Trong bài viết dưới đây, ACheckin sẽ điểm qua một số kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng nhất trong doanh nghiệp.
Nội dung
Toggle- 1. Kỹ năng quản lý nhân sự là gì ?
- 2. 12 kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết nhất hiện nay
- 2.1 Kỹ năng về chuyên môn
- 2.2 Kỹ năng đào tạo nhân sự
- 2.3 Kỹ năng quản lý và lãnh đạo đội nhóm
- 2.4 Kỹ năng lắng nghe
- 2.5 Kỹ năng đọc vị tâm lý nhân viên
- 2.6 Kỹ năng giao tiếp
- 2.7 Kỹ năng đàm phán và thương lượng
- 2.8 Kỹ năng xử lý tình huống
- 2.9 Kỹ năng tổ chức công việc nhóm
- 2.10 Kỹ năng thuyết phục
- 2.11 Kỹ năng quản lý quỹ thời gian
- 2.12 Kỹ năng sử dụng phần mềm, công nghệ
- 3. Kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng như thế nào?
- 4. ACheckin- Phần mềm quản lý nhân sự thông minh và tối ưu
1. Kỹ năng quản lý nhân sự là gì ?
Kỹ năng quản lý nhân sự là nhóm các kỹ năng cần thiết để quản lý và lãnh đạo liên quan đến quản lý và đào tạo nhân sự trong công ty, bao gồm:
- Kỹ năng về chuyên môn để lên chiến lược, phân bố nhân sự, định hướng và phát triển đội nhóm
- Kỹ năng tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới
- Kỹ năng tổ chức chương trình, đưa ra các phúc lợi để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên
- Kỹ năng quản lý và lãnh đạo đội ngũ
2. 12 kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết nhất hiện nay
Kỹ năng quản lý nhân sự là yếu tố cốt lõi giúp bạn vận hành và phát triển doanh nghiệp. Trong đó, quan trọng nhất là những kỹ năng được nêu lên dưới đây:
2.1 Kỹ năng về chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn là một trong những kỹ năng không thể thiếu đối với một quản trị nhân sự. Khi bạn có đủ chuyên môn, bạn sẽ giải quyết được mọi tình huống, xử lý tốt các khúc mắc trong công việc và điều hành đội nhóm tốt hơn. Rèn luyện kỹ năng chuyên môn thường xuyên sẽ giúp bạn phác họa được chân dung ứng viên tiềm năng từ những yêu cầu và tố chất cần trong công việc. Kỹ năng về chuyên môn cũng giúp bạn dễ dàng sắp xếp được những cuộc phỏng vấn ấn tượng, khéo léo trong việc đặt câu hỏi để hiểu “bản chất” ứng viên, hướng dẫn và đào tạo nhân sự mới một cách bài bản.
Để phát triển kỹ năng về chuyên môn, bạn cần học hỏi và trau dồi kiến thức hàng ngày. Việc đặt mình vào những tình huống thực tế cũng giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, dễ dàng xử lý các vấn đề trong công việc.

2.2 Kỹ năng đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự là kỹ năng quan trọng của một người quản lý. Không chỉ duy trì chất lượng của nhân viên, phát triển nhân tài cho doanh nghiệp mà còn thể hiện bạn là một lãnh đạo chuyên nghiệp. Từ đó, tạo sự tin tưởng cho cấp trên và đối tác.
Để hỗ trợ công việc đào tạo nhân sự, hiện nay đã có những phần mềm giúp lên kế hoạch quản lý nhân viên chuyên nghiệp. Từ đó, giúp các HR tiết kiệm thời gian nhưng vẫn có được nguồn nhân sự chất lượng.

2.3 Kỹ năng quản lý và lãnh đạo đội nhóm
Để nâng cao hiệu suất làm việc của một tập thể, kỹ năng quản lý và lãnh đạo đội nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu người đứng đầu không có kỹ năng này, đội nhóm sẽ có khả năng bị phân tán, hiệu suất làm việc giảm ảnh hưởng đến công ty. Đặc biệt là trong thời đại công nghiệp số, khi công việc được chia trao đổi trên các nền tảng mạng xã hội khá nhiều gây mất tập trung thì kỹ năng lãnh đạo đội nhóm lại càng quan trọng.
Để trở thành một quản lý chuyên nghiệp, gắn kết được các thành viên trong đội nhóm của mình, bạn phải thực hiện được những công việc như sau:
- Xây dựng chiến lược để quản lý và đào tạo nhân sự bài bản
- Phát triển các kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực
- Xây dựng, cơ cấu bộ máy doanh nghiệp sao cho phù hợp với công việc
- Lên ý tưởng và kế hoạch tuyển dụng nhân sự, đưa ra những giải pháp phù hợp để nâng cao năng suất doanh nghiệp.
- Xây dựng chính sách và đưa ra các phúc lợi dành cho nhân viên (chẳng hạn như lương, thưởng hay phụ cấp).
Khi người lãnh đạo có đầy đủ những phẩm chất trên, đội nhóm sẽ phát triển cả về mặt tinh thần và kết quả làm việc. Bên cạnh đó còn tạo dựng sự tin tưởng của nhân sự đối với cấp trên, giúp công việc trong nhóm luôn được hoàn thành đúng thời hạn.

2.4 Kỹ năng lắng nghe
Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp nhân viên xin nghỉ việc chỉ vì cấp trên không lắng nghe và ghi nhận ý kiến của mình. Một quản lý tốt phải thấu hiểu tâm tư và nguyện vọng của nhân viên, giúp họ cảm thấy bản thân có giá trị. Chỉ khi đó thì nhân viên mới có động lực để làm việc và cống hiến.
Ngoài ra, việc đi sát với nhân viên, kịp thời điều chỉnh những vấn đề trong mối quan hệ cũng giúp nhà quản lý trau dồi kiến thức thực tế và nâng cao kỹ năng của mình. Biết lắng nghe và thấu hiểu chính là chìa khóa quan trọng để đưa doanh nghiệp đi lên.
Để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp. Học cách lắng nghe từ nhiều phía và biết cách đánh giá mọi chuyện thật khách quan.

2.5 Kỹ năng đọc vị tâm lý nhân viên
Đọc vị tâm lý nhân viên sẽ giúp ích cho nhà quản trị rất nhiều trong quá trình phân chia công việc sao cho phù hợp với năng lực và tính cách của từng người. Bên cạnh đó còn tạo ra sự gắn kết trong đội nhóm, giúp mọi người thấu hiểu nhau hơn để doanh nghiệp ngày càng phát triển. Việc thấu hiểu tâm lý người đối diện cũng giúp bạn biết được thái độ và suy nghĩ của họ, từ đó có cách ứng xử sao cho phù hợp nhất.
Để rèn luyện kỹ năng này. bạn nên đọc thêm các đầu sách liên quan đến tâm lý học hoặc tâm lý ngành nghề. Ngoài ra, trò chuyện và lắng nghe nhân viên nhiều hơn cũng là cách để bạn hiểu được tâm tư và suy nghĩ của họ. Những bài học từ cấp trên, lãnh đạo cũng rất đáng để tham khảo vì họ là người từng trải, biết đọc vị tâm lý như thế nào cho đúng.

2.6 Kỹ năng giao tiếp
Làm quản lý nhân sự quan trọng nhất chính là kỹ năng giao tiếp. Yếu tố này không chỉ cần thiết trong những cuộc hội họp, trao đổi hàng ngày mà còn được sử dụng nhiều trong các buổi giao lưu với khách hàng hay đối thủ. Thông thạo kỹ năng giao tiếp là cách để bạn trở nên nhạy bén và khéo léo hơn, hiểu rõ tính chất công việc đồng thời đưa ra những chiến lược phù hợp nhất. Có được kỹ năng này, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ nhân viên và cấp trên, đồng thời chiếm được cảm tình của mọi người trong công việc.
Một người lãnh đạo có khả năng giao tiếp tốt thường thể hiện những đặc điểm nhận dạng dưới đây:
- Cư xử hòa nhã và lịch sự với mọi người, biết tự kiềm chế mình trong mọi tình huống
- Phong thái đĩnh đạc, giọng nói thuyết phục và tự tin
- Có vốn hiểu biết về xã hội, thích ứng được trong mọi môi trường và hoàn cảnh
- Khéo léo và thông minh, biết lắng nghe trong mọi tình huống
- Ăn nói lưu loát, truyền đạt tốt những yêu cầu và chính sách đến mọi người
Để giao tiếp tốt hơn, hãy tham khảo các đầu sách dạy cách ăn nói và ứng xử với mọi người. Trong mọi tình huống thực tế, bạn phải giữ được sự bình tĩnh, cư xử đúng mực, biết lắng nghe và truyền đạt ý tưởng một cách khéo léo.

2.7 Kỹ năng đàm phán và thương lượng
Đàm phán và thương lượng là kỹ năng sử dụng rất nhiều trong công việc. Không chỉ giúp bạn tuyển chọn được nguồn nhân sự tốt về mức lương và chính sách đãi ngộ mà còn giải quyết công việc nhanh chóng hơn khi xảy ra tranh chấp.
Nếu muốn nâng cao kỹ năng thương lượng, đừng quên đọc thêm nhiều đầu sách có chủ đề liên quan. Đồng thời, việc tham gia các cuộc hội họp và diễn giải cũng là cách để bạn có thêm nhiều kinh nghiệm đàm phán.

2.8 Kỹ năng xử lý tình huống
Trong quá trình làm việc, không thể tránh khỏi các rủi ro và tình huống bất ngờ. Lúc này, kỹ năng xử lý tình huống sẽ là chìa khóa then chốt giúp bạn hạn chế mâu thuẫn xảy ra. Bên cạnh đó còn giảm thiểu sự hiểu lầm, giúp các nhân viên trong đội nhóm gắn kết với nhau để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Một lãnh đạo chuyên nghiệp phải có kỹ năng xử lý tình huống tốt, giữ được cái đầu lạnh trong mọi tình huống để đưa ra giải pháp phù hợp. Đặc biệt là những người làm nhân sự thì càng phải biết suy nghĩ sâu xa, tính đến cái chung để hóa giải mâu thuẫn giữa nhân sự và doanh nghiệp.

2.9 Kỹ năng tổ chức công việc nhóm
Đối với những doanh nghiệp lớn, một nhân sự không thể đảm nhận cùng lúc nhiều công việc khác nhau. Chính vì vậy, rất nhiều nhóm nhỏ sẽ được lập ra để giải quyết công việc theo từng phần.
Làm việc nhóm sẽ giúp quá trình vận hành công việc đúng với quy trình và kế hoạch đã đề ra, nâng cao năng suất làm việc, tạo sự công bằng và đoàn kết cho các thành viên trong team.
Để tổ chức công việc trong nhóm hiệu quả, bạn có thể phân chia nhiệm vụ theo sở trường và năng lực của từng người. Ngoài ra, hãy ước tính thời gian hoàn thành công việc sao cho công bằng nhất, tập trung vào những nhiệm vụ chính để tạo cơ hội cho các nhân sự giúp đỡ nhau.

2.10 Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục được dùng để đàm phán với các nhân sự có năng lực, thuyết phục họ tiếp tục ở lại và cống hiến cho công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ dùng đến năng lực này khi doanh nghiệp có công việc gấp, cần nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía nhân sự.
Nếu muốn rèn luyện kỹ năng này, người lãnh đạo phải có đủ chuyên môn, hiểu biết để đưa ra những lý luận chính xác và phù hợp. Khi bạn đưa ra một yêu cầu đối với nhân sự, lợi ích cũng cần đi đôi với yêu cầu đó.
Thuyết phục tốt giúp nhân sự cảm thấy họ được tôn trọng, lợi ích nhận về xứng đáng với những gì họ bỏ ra. Chỉ khi đó thì nhân viên mới có đủ nhiệt huyết để làm việc hết mình, cống hiến sức lực giúp doanh nghiệp đi lên.

2.11 Kỹ năng quản lý quỹ thời gian
Quản lý thời gian tốt giúp bạn sắp xếp công việc gãy gọn và logic hơn. Điều này không chỉ nâng cao năng suất làm việc mà còn thúc đẩy hoàn thành công việc đúng thời hạn.
Để rèn luyện kỹ năng này, hãy lên thời gian biểu cho mình trước. Nếu bạn cảm thấy nó phù hợp thì hãy áp dụng cho đội nhóm. Ngoài ra, sử dụng các phần mềm lên lịch tự động cũng là ý tưởng hay để sắp xếp và quản lý công việc hiệu quả.

2.12 Kỹ năng sử dụng phần mềm, công nghệ
Đứng trước thời đại phát triển của công nghệ số, việc sử dụng thông thạo các phần mềm, ứng dụng là kỹ năng vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong công việc, kỹ năng này còn mang đến độ chính xác cao, thể hiện bạn là người làm việc chuyên nghiệp, luôn bắt kịp sự phát triển của xã hội và thế giới.
Bên cạnh đó, công nghệ cũng giúp đỡ các HR rất nhiều trong vấn đề quản lý thông tin. Với một phần mềm hoàn thiện như ACheckin, bạn có thể dễ dàng thực hiện các công việc như phân chia thời gian, chấm công, ghi nhận báo đơn hay tính lương cho nhân sự.

3. Kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng như thế nào?
Có thể nói, kỹ năng quản lý nhân sự chính là chìa khóa để nhà quản lý cấp cao vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả. Ngoài ra, nhóm kỹ năng này còn có rất nhiều vai trò quan trọng như:
- Thúc đẩy năng suất làm việc của nhân sự, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ
- Khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, thu hút những người tài giỏi
- Quản lý nhân viên tốt, hạn chế các tình trạng nghỉ việc do nhàm chán hay mất hứng thú với công việc.
4. ACheckin- Phần mềm quản lý nhân sự thông minh và tối ưu
ACheckin là một trong những phần mềm quản lý nhân sự thông minh và tối ưu nhất hiện nay. Ứng dụng này không chỉ giúp bạn phân chia công việc hiệu quả mà còn thực hiện được rất nhiều các tính năng sau đây:
- Chấm công tự động: ACheckin cung cấp nhiều hình thức chấm công khác nhau như camera AI, QR code hay wifi, định vị…
- Sắp xếp và duyệt đơn xin phép xoay ca, đổi ca, nghỉ phép từ điện thoại.
- Tính lương cho nhân viên theo nhiều cách, gửi phiếu lương tự động cho nhân viên và quản lý quỹ lương hàng tháng
- Khích lệ tinh thần làm việc bằng cách ghi nhớ thông tin cá nhân của nhân viên
- Tăng sự gắn kết đội nhóm thông qua tính năng đổi điểm thưởng lấy quà, tạo thang điểm tích lũy…
- Quản lý hồ sơ và dữ liệu của khách hàng
Trên đây là một số kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng mà bạn cần biết. Nếu gặp bất cứ khó khăn gì trong vấn đề đào tạo, tuyển chọn và quản lý nhân sự, bạn có thể nhờ đến những tính năng hấp dẫn của ACheckin. Đây là phần mềm quản lý nhân sự thông minh và tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại, cung cấp những giải pháp nhân sự hàng đầu.