Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, và chính cách quản lý nhân sự ấn tượng của người Nhật là tiền đề mang đến thành công này. Nếu áp dụng và học theo phương pháp quản lý nhân viên của người Nhật, các doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển, gắn kết được đội nhóm, phòng ban đồng thời sở hữu đội ngũ nhân viên chất lượng.
Một số cách quản lý nhân sự của người Nhật phổ biến là tôn trọng ý kiến của nhân viên, biết quan tâm và lắng nghe, không la mắng, biết cách luân chuyển nhân sự và thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ACheckin tìm hiểu kỹ hơn những phương pháp quản lý nhân sự ấn tượng của người Nhật.
Nội dung
Toggle1. Vì sao nên học hỏi cách quản lý nhân sự của người Nhật?
Sở dĩ cách quản lý nhân sự của người Nhật được nhiều người quan tâm là bởi đây chính là lý do tạo nên sự phát triển vượt bậc trong nền kinh tế của quốc gia này.
Sau chiến tranh thế giới thứ 2, bất chấp sự tụt dốc của nền kinh tế trên toàn thế giới, kinh tế Nhật lại tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc. Từ sự điêu tàn thời hậu chiến, Nhật Bản nhanh chóng trở thành cường quốc kinh tế lớn thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công này chính là con người. Kế thừa nền giáo dục phát triển, trong 9 năm sau thế chiến thứ hai, Nhật Bản đã thật sự nắm giữ nền giáo dục toàn cầu. Trên cơ sở đó, Nhật Bản tập trung đào tạo đội ngũ lao động chất lượng, tay nghề cao, sử dụng thành thạo các công nghệ mới.
Để làm được điều này, Nhật Bản đã đưa ra những cách quản lý nhân sự tuyệt vời. Điều này thể hiện rõ ràng trong các doanh nghiệp Nhật Bản hoặc có lãnh đạo là người Nhật.
2. 8 cách quản lý nhân viên của người Nhật
2.1 Tôn trọng ý kiến nhân viên
Nhà lãnh đạo giỏi cần phải biết mọi ý kiến cá nhân đều cần được tôn trọng. Nghệ thuật gắn kết nhân viên trong các công ty Nhật là thường đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận theo số đông. Chính vì vậy cần đảm bảo mọi nhân viên trong công ty đều cùng tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề và học hỏi lẫn nhau.
2.2 Quan tâm và lắng nghe nhiều hơn
Một trong những cách quản lý và gắn kết nhân viên theo cách của người Nhật là sự quan tâm của quản lý với nhân viên. Nếu nhân viên có nguyện vọng giúp đỡ điều gì, nhà lãnh đạo nên cố gắng thực hiện theo yêu cầu ấy ngay khi có thể. Điều đó sẽ khiến nhân viên nhà quản lý cấp cao có thể lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ thì họ sẽ tích cực, lạc quan hơn. Từ đó sẽ hình thành thái độ nghiêm túc với nhiệm vụ được giao.
2.3 Luân chuyển nhân sự giỏi
Những nhà lãnh đạo thường có xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất của mình không cho luân chuyển sang bộ phận khác, nhưng về lâu dài, chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ rất có lợi cho toàn thể công ty. Đây là một cách quản lý nhân sự của người Nhật vô cùng hiệu quả. Bằng cách này, nhân viên có thể có cơ hội trải nghiệm ở những vị trí cao hơn trong tương lai khi đã nắm bắt được công việc của nhiều mảng khác nhau.
2.4 Không la mắng nhân viên
La mắng trong công việc luôn là điều cấm kị trong cách quản lý nhân sự của người Nhật. Trách mắng nhân viên chỉ khiến nhân viên không dám thông báo những sai sót cho quản lý và nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra sẽ gây hậu quả khôn lường cho công ty.
Thay vào đó người Nhật chọn việc lắng nghe và thấu hiểu như một cách gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp để cùng sửa chữa lỗi sai và cùng nhau phát triển.
2.5 Thúc đẩy làm việc theo nhóm
Làm việc nhóm đang là xu hướng toàn cầu. Các nhà quản trị doanh nghiệp Nhật Bản cũng đề cao tinh thần làm việc nhóm.
Tại Nhật Bản, các nhà quản lý nhân sự thường sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm để liên kết nhóm chặt chẽ nhất. Nhân sự quan tâm đến nhiệm vụ nhiều hơn thay vì chỉ quan tâm đến một số nhiệm vụ của riêng mình. Đây cũng là một cách quản lý và gắn kết nhân viên theo cách của người Nhật vô cùng hiệu quả.
2.6 Tạo dựng môi trường đáng tin cậy
Xây dựng môi trường làm việc đáng tin cậy sẽ mang đến không khí làm việc hài hòa, vui vẻ và tôn trọng. Từ đó, nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái, cố gắng để cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tạo ra bầu không khí thoải mái cũng giảm mức độ luân chuyển lao động, giúp các nhân viên ổn định công việc nhanh chóng. Tinh thần tập thể cũng được nâng cao hơn, làm cho mối quan hệ giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với cấp trên trở nên gắn kết. Do đó, đây chính là một trong những yếu tố quản trị nhân viên quan trọng để năng suất lao động được tăng cường, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.
2.7 Để nhân viên có quyền quyết định
Lãnh đạo không nên coi thường công việc của bất cứ ai, ngược lại còn nên cho nhân viên quyền quyết định công việc của cá nhân và doanh nghiệp. Đối với nhiều công ty Nhật Bản, đây chính là chìa khoá để kết nối các cấp lãnh đạo với công nhân viên. Điều này giúp cấp trên đưa ra quyết định chính sách, dựa trên những chính sách kinh doanh kết hợp tình hình lao động thực tế.
Các cấp lãnh đạo cần chắc chắn rằng nhân viên của mình được tham gia đóng góp ý kiến trong mọi vấn đề của công ty. Họ được học hỏi cùng các đồng nghiệp khác, nhận được sự ủng hộ từ cấp trên khi đưa ra ý kiến của mình. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp các quản trị viên đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
2.8 Không ngừng cải thiện phong cách làm việc
Đối với người Nhật, để thăng tiến trong công việc thì cần phải cố gắng trong cả quá trình. Các quản trị viên phải cải thiện phong cách làm việc của mình để các nhân viên có thể học tập và cố gắng. Bên cạnh đó, một lãnh đạo giỏi cũng phải tạo ra được môi trường làm việc thuận lợi nhất cho nhân viên, giúp họ phát triển bản thân, nâng cao hiệu suất, đóng góp nhiều hơn vào sự đi lên của doanh nghiệp.
Quản lý và gắn kết nhân viên theo cách của người Nhật vô cùng độc đáo và hiệu quả. Cách quản lý nhân sự của người Nhật luôn thể hiện ở sự đồng thuận, tôn trọng ý kiến cá nhân và thấu hiểu từ phía nhà lãnh đạo. Chính những điều này là yếu tố cốt lõi đưa Nhật Bản trở thành nước có nền kinh tế phát triển top đầu thế giới.